Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

RSS

Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

(SN-MS)- Vietnam Idol 2010 thể hiện sự tự tin, thoải mái trong khi nam ca sĩ đàn anh lại khá ngượng nghịu. Dù vậy, hai giọng hát đẹp cùng những bản tình ca chọn lọc đã làm hài lòng khán giả trong đêm 'Bức tình thư chưa gửi', tối 25/2 tại Hà Nội.
Tấn Minh - Uyên Linh

Tấn Minh khoe hết giọng hát nam tính nhưng các trình diễn của anh chưa thật tự nhiên.

Không gian âm nhạc số 10 tiếp tục thành công bởi sự kết hợp tuyệt vời giữa hai giọng hát đang được mến mộ. Một nam ca sĩ có kỹ thuật điêu luyện, đã có hơn hàng chục năm kinh nghiệm, và một nữ trẻ trung, hát đầy bản năng, tươi mới. Nhờ thế, Tấn Minh và Uyên Linh lấy cân bằng, hỗ trợ được nhau.

Âm nhạc chương trình có sự thay đổi, không sử dụng một nhạc cụ điện tử nào. Phong cách Unplugged tuyệt đối từ đầu tới cuối tạo cho những bản tình ca sự lãng mạn, bay bổng ngọt ngào.

Với Tấn Minh, “Bức tình thư chưa gửi” là một trong số không nhiều đêm nhạc được xem của riêng anh. Thành danh đã lâu nhưng chồng diễn viên chèo Thu Huyền ít có cơ hội tổ chức liveshow, minishow mà chủ yếu hát tại các sự kiện, chương trình chung. Trong những không gian âm nhạc ấy, dòng nhạc và các bài hát của anh thường được chọn trước bởi nhà tổ chức. Nên lần này là dịp để anh tung hoành, và khán giả có thể thấy một Tấn Minh vừa quen, vừa lạ.

Ngoài Bức thư tình đầu tiên, Những mùa đông yêu dấu, 70% ca khúc anh sử dụng trong chương trình đều không phải những bài thường thấy. Cỏ mềm, Còn ngày dài còn tình đầy, Bức thư tình thứ ba… đều là những bài hát Tấn Minh từng thu từ lâu nhưng chưa có cơ hội đem lên sân khấu. Ngay cả với nhạc của tác giả rất gắn bó với Tấn Minh là Phú Quang cũng được anh tạo nên sự bất ngờ. Lần đầu Tấn Minh hát Biển, nỗi nhớ và em còn với Chiều không em - ca khúc từng được Tấn Minh hát nhiều lần lại được làm mới bằng bản phối của nhạc sĩ Thanh Phương.

Ngoài Phú Quang và Trịnh Công Sơn là hai nhạc sĩ thế hệ trước, còn lại, Tấn Minh chọn hát bài của những tác giả trẻ: Quốc Bảo, Anh Quân, Đỗ Bảo, Hồ Hoài Anh… Một Tấn Minh chỉn chu, tròn trịa, khuôn khổ đã thay thế bằng sự trẻ trung, sôi nổi và phá cách trên sân khấu. Chính bản thân Tấn Minh cũng nói, anh đang khám phá về mình. Nhưng có lẽ đang trong hành trình thể nghiệm, nên đôi chỗ cảm giác Tấn Minh bị khớp, chưa thật thoải mái, thả lỏng hết cơ thể và cảm xúc.

Về phần giọng hát, Tấn Minh tiếp tục làm hài lòng cả những người khó tính khi khoe kỹ thuật bỏ nhỏ, ngân xa, lên cao. Anh chứng tỏ là một trong số ít những giọng nam đẹp nhất hiện nay. Bằng Kiều có ngoại hình và tính cách rất đàn ông nhưng lại sở hữu chất giọng mái lạ lùng. Quang Dũng khiến người nghe cảm giác anh quá mềm mại. Trong khi đó, Tùng Dương có chất giọng hiếm, vừa lên được tận cùng cái mạnh mẽ của đàn ông, vừa xuống được cái nỉ non, thánh thót của đàn bà nhưng cách trình diễn trên sân khấu lại gây những tranh cãi về giới tính… Vì thế, giới chuyên môn khẳng định, hiện để tìm đúng chất giọng nam cho các bản tình ca, cái tên đầu tiên phải nhắc tới là Tấn Minh.
Tấn Minh - Uyên Linh
Uyên Linh trẻ trung và tươi mới.

Với Uyên Linh, “Bức tình thư chưa gửi” là đêm nhạc lớn mở đầu năm Nhâm Thìn của cô. Chính vì thế, hiện tượng âm nhạc 2010 coi đây là một sự kiện quan trọng. Không thể so sánh với đàn anh về đẳng cấp, kỹ thuật nhưng Uyên Linh bù lại bằng giọng hát lửa, lãng mạn, trong sáng và phong thái tự nhiên, chiếm lĩnh sân khấu. 

Ngay cả việc quên lời ở phần đầu bài “tủ” Chỉ là giấc mơ cũng không làm cô bối rối. Nếu Tấn Minh như người đàn ông từng trải bị sức ép khi đi bên một cô gái trẻ thì Uyên Linh như thiếu nữ mới lần đầu bước chân vào tình yêu, cứ hồn nhiên và hết mình. Khi Tấn Minh phải cố làm mình trẻ thì Uyên Linh vẫn được là chính cô.

Cô khi rất dịu dàng trong Phố mùa đông, Đêm nay anh mơ về em khi sôi nổi, ồn ào trong Mượn, Giận anh. Với Chỉ là giấc mơ, trong bản phối mới, Uyên Linh làm người nghe không cảm thấy nhàm.

“Đây là bài hát quá quen thuộc của tôi nên khi nhạc sĩ Quốc Trung yêu cầu tôi hát bằng bản phối mới, tôi rất lúng túng. Tình cờ trong lần đám cưới bạn, tôi gặp nhạc sĩ Kim Ngọc. Chị kể cho tôi nghe câu chuyện về tình yêu của chị khi bằng tuổi tôi. Và tôi nhận ra rằng, yêu thế nào, thể hiện thế nào cũng được. Miễn là khi người yêu ra đi, tình yêu đó để lại cho mình điều gì”, Uyên Linh chia sẻ về việc lựa chọn cách hát bản năng và cảm xúc.

Sự biến hóa của Uyên Linh tiếp tục được thể hiện trong những ca khúc tiếng Anh.Take me to the river, Saving all my love for you, Greatest love of all giúp cô phô diễn sở trường và mở rộng biên độ khán giả. Uyên Linh cũng có những tâm sự đầy xúc động về Whitney Houston khi hát lại các ca khúc nổi tiếng của diva da màu vừa qua đời: “Whitney Houston là một trong hai thần tượng lớn nhất của tôi. Khi tôi hoang mang không biết nên lựa chọn lối đi nào cho mình, bà đã là chỗ dựa tinh thần cho tôi. Có những đêm tôi ngồi xem những ca khúc của Whitney Houston trên mạng tới tận 5h”.
Tấn Minh, Uyên Linh và đạo diễn Việt Tú đều hài lòng với chương trình.
Tấn Minh, Uyên Linh và đạo diễn Việt Tú đều hài lòng với chương trình.

Mảng ca khúc quốc tế cũng là phần Tấn Minh không thể đọ với đàn em. Nếu Uyên Linh nhận lời tham gia Không gian âm nhạc ngay từ số đầu tiên với Tùng Dương, có thể hai người đã có màn song ca nhạc ngoại ăn ý.

Nhưng sự gặp gỡ Không gian âm nhạc vào thời điểm khác lại mang đến cho Uyên Linh sự kết hợp tuyệt vời khác. Tùng Dương đã có sự kết hợp nước lửa dung hòa với Lê Cát Trọng Lý còn Uyên Linh có sự hài hòa, ngọt ngào cùng Tấn Minh qua những bài tình ca tiếng Việt: Như cơn mưa đi mãi, Anh yêu em, Sao anh và sao em. Uyên Linh là ngọn lửa nhưng nếu đứng với Tùng Dương thì có thể lửa của anh còn cháy to hơn. Trong khi Tấn Minh đủ nóng mà không thiêu đốt điều gì.

“Bức tình thư chưa gửi” không có những phút cao trào, mãnh liệt cuồn cuộn như những đêm nhạc của Thu Phương - Hà Anh TuấnThanh Lam - Quốc Trung… nhưng đủ để đi vào lòng người. Đêm nhạc gồm những bản tình ca ngọt ngào, chỉ có hai ca khúc chia ly là Sao chẳng về với em (Uyên Linh hát) và Thu không em(Tấn Minh hát) nhưng cũng đều rất nhẹ nhàng, không có cảm giác dằn vặt, đau đớn.

Không đúng vào lễ Valentine, "Bức tình thư chưa gửi" vẫn thu hút các cặp tình nhân, vợ chồng đến chật khán phòng. Đây là một trong những chương trình thành công nhất của Không gian âm nhạc khi khán giả ở đến tận những phút cuối cùng và hầu như không ai có thể ra khỏi khán phòng lúc giữa giờ.

"Bức tình thư chưa gửi" tiếp tục diễn ra tối 26/2 tại Đại học Tự nhiên, Hà Nội. 
Ngọc Trần (vnexpress.net)
Nhãn: , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét