Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

RSS

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

(Dân trí) - Ajax, gã khổng lồ một thời, còn MU là gã khổng lồ thời hiện tại. Hoàn cảnh xô đẩy hai đội đối mặt với nhau ở Europa League, nơi họ chẳng bao giờ “mơ” đến. Nhưng ngay cả sân thứ cấp này cũng chỉ có duy nhất 1 vé đi tiếp mà thôi. 
Trong lịch sử MU mới đá 2 trận với Ajax tại các cúp châu Âu

Lần gặp nhau gần nhất MU và Ajax cũng diễn ra cách đây hơn 35 năm (29/9/1976), nhưng sẽ còn ngạc nhiên hơn khi Ajax, đội có 4 danh hiệu vô địch Champions League và C1 còn MU có 3 danh hiệu vô địch mà từ trước tới nay hai đội bóng này cũng chỉ có đúng 2 lần chạm mặt. Thậm chí, ở đấu trường C1 trước đây và Champions League bây giờ hai đội còn chưa từng đối đầu lần nào. 

Và trận đấu cách đây 35 năm diễn ra tại UEFA Cup (giải đấu cốt lõi làm nên Europa League bây giờ). Ở lần gặp nhau đó diễn ra tại vòng 1 UEFA Cup trước đây, Ajax cũng được thi đấu trên sân nhà trước giống như lần gặp nhau này, và tại Amsterdam đội chủ nhà giành chiến thắng 1-0 bằng bàn thắng của Ruud Krol.

Lượt đi vòng 1/16
Europa League
Thứ 3, 14/2
Rubin Kazan 0-1 Olympiacos
Thứ 4, 15/2
Braga 0-2 Besiktas
Thứ 6, 17/2
Lokomotiv - A.Bilbao (0h)
Lazio - Atletico (1h)
Ajax - MU
AZ Alkmaar - Anderlecht
FC Salzburg - M.Kharkiv
V. Plzen - Schalke 04
Legia Warsaw - Sporting
Stoke City - Valencia (3h05)
FC Porto - Man City
S.Bucharest - FC Twente
W. Krakov - Standard Liege
Udinese - PAOK
Trabzonspor - PSV
Hannover 96 - Brugge
 Nhưng 2 tuần sau đó tại Old Trafford, “Quỷ đỏ” lật ngược lại bằng chiến thắng 2-0 do công của Lou Macari và Sammy Mcllroy. Bởi thế rất nhiều người nghĩ rằng lần gặp nhau ngay tại vòng knock-out đầu tiên của Europa League năm nay giữa Ajax và MU có thể sẽ là sự lặp lại của lần gặp nhau 35 năm trước.

Khó có thể nói thắng lợi trong lần đối đầu trước (sau cả 2 lượt trận) là cơ sở giúp các cầu thủ MU tự tin hành quân tới Amsterdam đêm nay. Nhưng rõ ràng dù phải thi đấu trên sân khách nhưng cơ hội giành chiến thắng của “Quỷ đỏ” vẫn được đánh giá không thua kém gì đội chủ nhà. Nguyên nhân dẫn điều đó bởi vị thế của MU và Ajax giờ đây cũng khác xưa rất nhiều.

Ở lần gặp nhau trước dù trận đấu diễn ra gần cuối những thập niên 70, nhưng tại thời điểm đóAjax vẫn là một đội bóng với chiến tích lẫy từng đoạt cú ăn 3 cúp C1 (từ 1970-1973), còn MU cũng vừa mới trở lại giải đấu cao nhất của lục địa sau quãng thời gian phập phù (xuống hạng và phải thi đấu ở giải hạng 2 mùa 19974/75). Cán cân về đẳng cấp ở thời điểm đó rõ ràng nghiêng về phía đội bóng của xứ hoa tulip.

Nhưng điều đó không còn đúng nữa. MU bây giờ đã vươn mình trở thành đội bóng giàu thành tích nhất xứ sương mù, họ cũng có được thêm 2 chức vô địch Champions League và nâng tổng số cúp ở đấu trường số 1 châu Âu cấp CLB lên thành 3. Trong khi đó, Ajax sau đỉnh cao là chiếc cúp vô địch Champions League 1995 với thế hệ vàng của những Van der Sar, Seedorf, David, anh em De Boer, Rijkaard, Kluivert... giờ đã sa sút rất nhiều.

Đẳng cấp của MU giờ đã khác xa lần gặp nhau 35 năm về trước

Giờ khái niệm “gã khổng lồ” đang gần ở phía MU hơn so với đối thủ của họ đêm nay. Nhưng điều đó cũng không thật quan trọng, bởi ở những trận đấu loại trực tiếp như thế này, chiến thắng chỉ thuộc về đội bóng nào biết thể hiện tốt hơn sức mạnh của bản thân. Một chút sơ sảy có thể khiến các đội bóng ngay lập tức bị loại.

Rất lâu rồi người hâm mộ mới thấu MU phải thi đấu ở một đấu trường thấp kém như Europa League, chính xác là 17 năm qua người hâm mộ đã quen với hình ảnh “Quỷ đỏ” ở Champions League, thậm chí họ còn lọt vào 3/4 trận chung kết gần đây nhất. Nhưng cũng không thể vì thế mà xem như việc phải chơi ở đấu trường số 2 này là bước lùi. Minh chứng là việc HLV Alex Ferguson vẫn tuyên bố sẽ cho “Quỷ đỏ” chiến đấu hết mình để giành cúp.

Thực ra Ferguson phát biểu vậy thôi, chứ trên thực tế khó có thể nói thi đấu tại Europa League được MU quan tâm như Champions League. Cứ giả sử đội bóng này vô địch đi thì số tiền thưởng của họ cũng chẳng bằng số mà họ vừa kiếm được sau vòng đấu bảng Champions League. Ngay cả so với Premier League, vị thế của Europa League cũng chẳng thể so bì, vậy nên nếu khó khăn tại giải đấu quốc nội, sẽ chẳng có chuyện MU dốc toàn sức cho các trận đấu diễn ra vào tối thứ 5 hàng tuần.
 
De Boer tuyên bố sẽ dành cho MU sự ngạc nhiên lớn tại Amsterdam

Tất nhiên, đó là ở những thời điểm khó khăn, còn như hiện tại việc MU thi đấu hết mình trước Ajax thì chẳng cần phải nghi ngờ. Chuyến hành quân tớiAmsterdam lần này “Quỷ đỏ” thiếu đi bộ ba cầu thủ Evra, Berbatov và Giggs. Cả ba cầu thủ này đều gặp chấn thương và Alex Ferguson đã quyết định để họ ở lại nước Anh, nhưng Cleverley, Nani và Jones sẽ trở lại. Sự trở lại của các cầu thủ này giúp cho Sir Alex không phải đau đầu về vấn đề nhân sự.

Trong khi đó Ajax đặc biệt khó khăn về hàng thủ ở trận đấu này, Andre Ooijer (chấn thương bắp chân) và Gregory Van der Weil (háng) để lại khoảng trống lớn ở hành lang cánh trái. Nhiều khả năng Frank De Boer sẽ phải đưa cầu thủ trẻ Dico Koppers ra sân để trấn giữ vị trí này. Nhưng Ajaxcũng có tin vui, họ sẽ đón nhận sự trở lại của Theo Janssen, Eyong Enoh, Derk Boerrigter và Kolbeinn Sigthorsson cho hai tuyến phía trên.

Dù phải thi đấu trên sân khách nhưng MU vẫn được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên từ việc đánh giá tới kết quả lại là một quãng đường rất dài, “Quỷ đỏ” hiểu rõ điều này hơn ai hết, bởi ngay trong vòng bảng Champions League vừa qua, họ được đánh giá là đội bóng mạnh nhất nhưng rồi lại chỉ xếp thứ 3. HLV De Boer khẳng định sẽ dành sự ngạc nhiên lớn cho MU và phải chăng lịch sử tại Amsterdam một lần nữa lại lặp lại?

Đội hình ra sân dự kiến

Ajax: Vermeer; Anita, Alderweireld, Vertonghen, Koppers; De Jong, Eriksen, Janssen; Sulejmani, Lodeiro, Aissati.

MU: De Gea; Rafael, Ferdinand, Evans, Fabio; Valencia, Carrick, Cleverley, Park; Rooney, Welbeck.

Vĩ Giang (dantri.vn)
Nhãn:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét