Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

RSS

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

(SN-MS)- Trải qua 120 phút căng thẳng với tỷ số hòa 2-2, Liverpool buộc phải đá luân lưu với Cardiff mới có thể phân định thắng bại ở trận chung kết trên sân Wembley tối chủ nhật.


Phải rất vất vả Liverpool mới có được chiếc Cup sau bao năm chờ đợi

Đúng tính chất của một trận chung kết, người hâm mộ đã được chứng kiến màn rượt đuổi kịch tính trong hai hiệp chính, hai hiệp phụ cũng như loạt sút luân lưu.

Bị đánh giá thấp nhưng Cardiff là đội mở được tỷ số nhờ công Joe Mason ngay trong hiệp một. Chờ đến sau giờ nghỉ giải lao, Liverpool mới kiếm được bàn gỡ hòa 1-1 sau pha ghi bàn của Martin Skrtel.

Bước vào hiệp phụ, cầu thủ vào thay người Dirk Kuyt đưa Liverpool vượt lên chiếm ưu thế. Tuy nhiên, Cardiff không chịu bỏ cuộc và kịp thời có bàn gỡ hòa khi hiệp phụ thứ hai chỉ còn đôi ba phút.

Trong loạt sút cân não, cả ba quả sút đầu tiên của hai đội đều không thành công. Hai trong số đó thuộc về Liverpool. Tuy nhiên Cardiff đã không biết tận dụng ưu thế, tự mình để tuột cơ hội với hai lần thực hiện hỏng – trong đó có cú sút của Anthony Gerrard (em họ Steven Gerrard – người cũng đã không thành công ở ngay loạt sút đầu tiên).

Trong khi đó, Kuyt, Stewart Downing và Glen Johnson đều hoàn thành nhiệm vụ giúp Liverpool đã có được thành công đầu tiên chỉ 13 tháng sau khi Kenny Dalglish trở lại dẫn dắt.
Đội trưởng Gerrard (trái) và đội phó Carragher nâng cao chiếc Cup.
Đội trưởng Gerrard (trái) và đội phó Carragher nâng cao chiếc Cup.

Đây là lần thứ 8 Liverpool giành Cup Liên đoàn Anh, và cũng là danh hiệu đầu tiên của họ kể từ Cup FA năm 2006. Đối với cá nhân Dalglish, chiến thắng tối qua giúp ông trở thành huấn luyện viên thứ 7 trong lịch sử đoạt cả ba danh hiệu cao nhất của bóng đá Anh (chức vô địch quốc gia – ngày nay là Ngoại hạng Anh, Cup FA và League Cup).

Với tư cách đội bóng giàu truyền thống thứ hai trong lịch sử bóng đá nước nhà và là một ông lớn của Ngoại hạng Anh, Liverpool bước vào trận trong tư thế bề trên so với Cardiff. Ngay trong đợt tấn công đầu tiên, tỷ số đã có thể được mở cho họ nếu cú sút của Johnson không dội trúng khung gỗ. Gerrard băng vào sút bồi nhưng vọt xà.

Quyền kiểm soát thế trận khi đó thuộc về Liverpool. Stuart Downing và Jordan Henderson liên tục xuống cánh, trong khi không ít lần bóng được nhắm đến vị trí của Andy Carroll. Tuy nhiên những cơ hội thực sự của Liverpool không nhiều, và đó là điều kiện để Cardiff trỗi dậy.
Cardiff đã thi đấu kiến cường nhưng thiếu một chút may mắn.
Cardiff đã thi đấu kiến cường nhưng thiếu một chút may mắn.

Trong đợt tấn công hiếm hoi phút 18, tỷ số bất ngờ được mở cho đội bóng hạng Nhất. Tình huống cản phá bằng đầu không tốt của Skrtel đưa bóng đến chân Kevin McNaughton, trước khi được chuyển đến cho Miller rồi Mason – người đã tung ra cú sút chìm uy lực đánh bại thủ thành Pepe Reina.

Thế trận sau đó diễn ra theo chiều hướng bất lợi cho Liverpool, khi họ căng cứng tinh thần nên khó có được những đợt lên bóng ra hồn. Trong khi đó, Cardiff co về phòng ngự vững chắc.

Không lâu sau giờ nghỉ, HLV Dalglish buộc phải tung Craig Bellamy vào sân. Và như một điềm lành, ngay lập tức Liverpool có bàn gỡ hòa 1-1. Từ quả phạt góc của Downing, Luis Suarez dứt điểm dội cột bật ra đến tầm chân Skrtel. Sau một nhịp khống chế, trung vệ của Liverpool dứt điểm qua khe giữa hai chân thủ thành Heaton.

Bàn thắng đó vực dậy tinh thần cho Liverpool, giúp họ mạnh dạn đẩy cao tấn công và chiếm lĩnh thế trận. Tuy nhiên, Cardiff đã kiên cường không cho đối phương ghi thêm bàn thắng nào nữa, và hai đội buộc phải đá hiệp phụ.

Tại đây, với bản lĩnh của “vua đấu Cup”, Liverpool tỏ ra lấn lướt hơn. Suarez buộc thủ thành Heaton phải trổ tài, trước khi khiến Andrew Taylor phá bóng ngay trước vạch vôi. Carroll, Bellamy và Johnson cũng có được những cơ hội của riêng mình nhưng không thành công.
HLV Dalglish lại đem đến thành công cho Liverpool.
Cuối cùng thì HLV Dalglish đã đem đến thành công cho Liverpool.

Phải đến phút 108, nỗ lực của Liverpool mới được đền đáp. Cú sút đầu tiên của Kuyt - người vào sân thay thế Carroll chỉ 5 phút trước đó - bị Anthony Gerrard chặn lại. Nhưng bóng lại dội ra tìm đến chân của tiền đạo người Hà Lan, và lần này anh đã dứt điểm chính xác.

Đó tưởng như sẽ là bàn thắng quyết định của trận đấu thì đến phút 118 Turner đã ghi bàn gỡ hòa cho Cardiff sau một tình huống đá phạt góc, buộc hai đội phải bước vào loạt sút may rủi.

Và ở đó vận may đã mỉm cười với Liverpool.

Đội hình thi đấu
Cardiff City: Heaton, McNaughton (Blake - 106' ), Taylor, Hudson (Gerrard - 99' ), Turner, Whittingham, Cowie, Gunnarsson, Miller, Gestede, Mason (Kiss - 91').
Bàn thắng: Mason 19′, Turner 118′

Liverpool: Reina, Johnson, Jose Enrique, Agger (Carragher - 86' ), Skrtel, Gerrard, Henderson Booked (Bellamy - 58' ), Downing, Adam, Suarez, Carroll (Kuyt - 103' ).
Bàn thắng: Skrtel 60′, Kuyt 108′
Hà Uyên (vnexpress.net)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét