Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

RSS

Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

(SN-MS)-Chiến thắng 3-0 trước Bolton ở vòng 26 tối thứ bảy đã đem lại chút nắng ấm cho Chelsea sau chuỗi ngày dài chìm trong âu lo và thất vọng.

Luiz có thể còn mắc nhiều sai sót ở nhiệm vụ phòng ngự, nhưng lại là người có không ít lần khai thông bế tắc cho Chelsea.

Luiz có thể còn mắc nhiều sai sót ở nhiệm vụ phòng ngự, nhưng lại là người có không ít lần khai thông bế tắc cho Chelsea.

Vòng 26
Đóng vai trò then chốt trong chiến thắng quan trọng của Chelsea lần này là… trung vệ David Luiz. Anh là người ghi bàn đầu tiên ở đầu hiệp hai, trước khi Didier Drogba và Frank Lampard hoàn tất chiến thắng ba sao cho đội chủ sân Stamford Bridge.

Ba điểm tối qua không chỉ giúp Chelsea tái chiếm vị trí thứ tư của Arsenal – đội sẽ gặp Tottenham tối chủ nhật, mà còn gạt bỏ ít nhiều những ưu phiền trên vai HLV Andre Villas-Boas và các học trò. Đây là lần đầu tiên sau năm trận Chelsea mới lại được tận hưởng hương vị chiến thắng.

Những ngày vừa qua có lẽ là quãng thời gian nặng nề nhất của Chelsea dưới thời Villas-Boas. Bẩy trận gần đây trên mọi đấu trường, họ chỉ thắng một lần, hòa 4 và thua 2. Tính riêng tại Ngoại hạng Anh, đại gia thành London giành trọn vẹn ba điểm cũng chỉ hai lần trong 10 trận. Chính vì vậy đã có nhận định cho rằng kết quả của vòng đấu này có thể ảnh hưởng đến tương lai của Villas-Boas ở sân Stamford Bridge.

Không chỉ xuất hiện thường xuyên trong những buổi tập gần đây, tối qua ông chủ Roman Abramovich còn đích thân đến sân dự khán.

Từng đó đủ hiểu sức ép lên Villas-Boas lớn nhường nào, và vì vậy ông buộc phải tạm gác lại những mâu thuẫn cá nhân với một số trụ cột. Ba cầu thủ từng bị tống lên băng ghế dự bị trong trận thua Napoli ở lượt đi vòng 16 đội Champions League vừa qua gồm Ashley Cole, Frank Lampard và Michael Essien đều đá chính. Lampard thậm chí đeo băng thủ quân, do John Terry chấn thương.

Những thay đổi nhân sự nhất thời không thể khiến Chelsea thay da đổi thịt ngay lập tức, nhưng ít nhiều đem lại cho họ sự gắn bó trong lối chơi. Tâm lý của đội chủ nhà cũng phần nào thoải mái khi đối thủ là Bolton – đội đang có phong độ hết sức bấp bênh và từng thua Chelsea trong cả ba chuyến làm khách gần đây.

Chính vì vậy, không khó để đội chủ sân Stamford Bridge kiểm soát thế trận và tìm ra những cơ hội. Trong khoảng 15 phút đầu tiên, đội chủ nhà chiếm đến gần 70 phần trăm thời lượng giữ bóng và có 4 cú sút hướng trúng khung thành, trong khi đối thủ không có lấy một pha dứt điểm nào.
Bolton (áo trắng) nói chung không đủ khả năng để cản ngã Chelsea.
Bolton (áo trắng) nói chung không đủ khả năng để cản ngã Chelsea.

Juan Mata – một trong những cầu thủ hiếm hoi thi đấu ấn tượng của Chelsea mùa này – bị Muamaba đeo kèm quá chặt nên hiếm khi có dịp thể hiện. Tuy nhiên, Lampard kịp thời tái khẳng định vai trò nhạc trưởng khi nhiệt tình tranh cướp bóng, liên tục tổ chức tấn công hoặc trực tiếp dứt điểm. Trên hàng công, Didier Drogba và Daniel Sturridge cũng nhờ đó được hưởng lợi.

Nhưng sau 45 phút đầu tiên đội chủ nhà vẫn không tìm được bàn thắng khi các cú sút của Lampard, Sturridge hay Drogba đều không đủ lực hoặc thiếu độ hiểm hóc để có thể khuất phục thủ thành của Bolton.

Tuy nhiên, ngay sau giờ nghỉ những nỗ lực của Chelsea cũng được đền đáp. Luiz đã có tình huống tham gia tấn công quyết tâm phút 48 trước khi tìm thấy cơ hội trong cấm địa. Sau một nhịp ngoặt bóng, trung vệ người Brazil dứt điểm vào góc xa mở tỷ số cho đội chủ nhà.

Đây có thể xem như bước ngoặt của trận đấu, giúp Chelsea thi đấu tưng bừng hơn trước. Phút 54 đại gia thành London thiếu chút nữa có bàn thắng thứ hai sau tình huống bật cao đánh đầu của Luiz. Bóng đã đập vào một cầu thủ khách trước khi dội cột văng ra.

Thế trận dễ dàng khiến Chelsea có đôi chút chủ quan nơi hàng thủ và thiếu chút nữa họ phải trả giá nếu như Reo-Coker không vội vàng dứt điểm chệch đích.

Tình huống hút chết này khiến Chelsea sực tỉnh ra rằng cách biệt một bàn là quá mong manh và nếu không sớm tìm thêm được bàn thắng chưa biết điều gì có thể sẽ xảy đến với họ. Những đợt tấn công bởi vậy lại dồn dập bung ra.

Vài phút sau tình huống sút bóng dội xà, phút 62 Drogba đã nâng tỷ số lên 2-0. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà chọn điểm rơi và đánh đầu chính xác sau quả đá phạt góc của Lampard.
Lampard chứng tỏ anh vẫn còn giá trị ở Chelsea.
Lampard chứng tỏ anh vẫn còn giá trị ở Chelsea.

Cho đến lúc này cảm giác thoải mái mới thực sự tìm đến với Chelsea. Họ hoàn toàn làm chủ thế trận, khiến Bolton hầu như không còn cửa tấn công. Phút 79 trận đấu coi như được kết liễu khi Lampard tận dụng thành công đường chuyền của Mata, ấn định tỷ số 3-0.

Đây là bàn thắng thứ 10 của Lampard ở Ngoại hạng Anh mùa này, cũng là pha lập công thứ 150 của anh ở giải đấu số một xứ sương mù trong suốt chiều dài sự nghiệp. Tiền vệ 34 tuổi cũng trở thành cầu thủ đầu tiên ghi ít nhất 10 bàn thắng ở Ngoại hạng Anh trong 9 mùa giải liên tiếp (Wayne Rooney và Thierry Henry xếp sau, với 8 mùa giải liên tiếp).

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech, Ivanovic, Cole, David Luiz, Cahill, Essien, Ramires (Mikel - 88' ), Lampard, Mata, Drogba (Torres - 76' ), Sturridge (Kalou - 80' ).
Bàn thắng: Luiz 48', Drogba 61′, Lampard 79′

Bolton: Bogdan, Steinsson, Ricketts, Wheater, Ream, Muamba, Reo-Coker, Pratley, Tuncay (Eagles - 75' ), Ngog (Sordell - 65' ), Miyaichi.
Ngoại hạng Anh 2011-2012
Doãn Mạnh (vnexpress.net)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét